"Khai dân trí, Chấn dân khí, Hậu dân sinh" hay: "Hiểu biết để Tự tin để Làm giàu cuộc sống"

PHONG TRÀO CON ĐƯỜNG VIỆT NAM

Việt Nam, ngày … tháng … năm 2012,

LỜI KÊU GỌI DOANH NHÂN CHẤN HƯNG VIỆT NAM VÌ HÒA BÌNH THẾ GIỚI

(Bản dự thảo, chưa công bố chính thức. Xin góp ý)

Thưa các doanh nhân Việt Nam,

Trong một đất nước dân chủ và thịnh vượng, doanh nhân luôn là một lực lượng độc lập không bị lệ thuộc vào những người cầm quyền và tiên phong thúc đẩy sự phát triển của xã hội. Do vậy, lực lượng này có ảnh hưởng chủ yếu đối với xu hướng phát triển của đất nước và luôn nhận được sự kính trọng của xã hội. Đó không chỉ bởi doanh nhân là lực lượng quan trọng nhất tạo ra của cải và việc làm cho xã hội mà còn là những người duy nhất dám chấp nhận rủi ro và gánh chịu mọi thiệt thòi nặng nề khi thất bại trong quá trình tìm tòi những con đường để phát triển đất nước thông qua việc mưu cầu lợi ích chính đáng cho mình.

Hơn nữa, ở những đất nước này doanh nhân không chịu bất kỳ sự lãnh đạo của bất kỳ tổ chức chính trị nào, không cơ quan nhà nước nào có quyền chỉ đạo họ. Họ lãnh đạo chính mình và tự chịu trách nhiệm trước pháp luật và cổ đông của mình mà thôi. Lực lượng doanh nhân mạnh, tự chủ thì người dân giàu có, đất nước thịnh vượng và độc lập. Họ kém cỏi, lệ thuộc thì người dân thiếu thốn, đất nước nghèo khổ và phụ thuộc. Tính độc lập và sức sáng tạo của doanh nhân là một thước đo quan trọng nhất để đánh giá mức độ dân chủ, thịnh vượng của một xã hội so với vấn nạn cường quyền, nghèo khổ của nó.

Chính sự lớn mạnh của lực lượng doanh nhân Anh vào thế kỷ 18 đã làm cho nước này hùng cường nhất thế giới bằng những xu thế dân chủ hóa và cách mạng khoa học kỹ thuật. Cuộc canh tân Minh Trị ở Nhật vào giữa thế kỷ 19 đã kêu gọi tinh thần cá nhân độc lập và tinh thần doanh nhân tự do, từ đó đã hình thành nên một lực lượng doanh nhân Nhật độc lập và tự do kinh doanh. Nhờ vậy nước Nhật đã trở thành cường quốc chỉ trong vòng 30 năm.

Chúng ta đang rơi vào một hoàn cảnh kinh tế vô cùng khó khăn gần như bế tắc. Cuộc khủng hoảng này sẽ còn nặng nề hơn nữa và không thể tránh khỏi. Nhưng chúng ta cần tìm thấy những cơ hội lớn, những cơ hội ngàn năm có một từ đó để xoay chuyển tình hình cho chúng ta và cho đất nước. Nhưng cơ hội đó sẽ không bao giờ đến nếu chúng ta tiếp tục lệ thuộc chạy theo hoặc trông chờ các chính sách vĩ mô của chính quyền. Chúng ta cần thấy rằng chính tinh thần này dù đã tạo nên một lớp doanh nhân rất giàu có nhờ chăm sóc tốt các quan chức nhưng cũng vì vậy mà đại đa số chúng ta phải chịu đựng bất công và nền kinh tế bị đẩy đến kết cục như hiện nay.

Chỉ khi nào chúng ta mạnh dạn đưa ra những xu thế và đòi hỏi các chính sách vĩ mô phải đáp ứng cho được những xu thế đó thì chúng ta mới có thể kiến tạo nên một môi trường kinh doanh mà ở đó chúng ta có thể phát huy mọi lợi thế của mình để phát triển. Chỉ khi đó nền kinh tế đất nước mới đảo chiều và phát triển bền vững.

Cách đây hơn 6 năm, anh Trần Huỳnh Duy Thức đã viết một bức thư cho ông Nguyễn Minh Triết (nguyên Chủ tịch nước) để cảnh báo về một nguy cơ khủng hoảng kinh tế mà đã trở thành hiện thực đúng như thực trạng kinh tế ngày nay. Bức thư  có đoạn viết: “Doanh nhân như chúng tôi không cần sự công nhận của nhà nước bằng các giải thưởng, các huân chương. Sự công nhận sẽ có được bởi chính nó bằng những thước đo của xã hội một cách công bằng. Với doanh nghiệp thước đo đó chính là khách hàng, là thị phần trong một nền kinh tế mà tất cả các thành phần kinh tế đều có quyền lợi và nghĩa vụ như nhau, cho dù là nhà nước, tư nhân hay nước ngoài; tất cả các doanh nghiệp phải hoạt động tuân thủ pháp luật, chịu trách nhiệm công bằng trước pháp luật; pháp luật phải hướng đến và phải được thực thi một cách nghiêm minh vì lợi ích của toàn dân không phân biệt thành phần.”

Chắc chắn là như thế, doanh nhân chúng ta nếu có được môi trường tốt thì sẽ không thua kém ai. Nhưng một môi trường như vậy sẽ không tự nhiên hoặc may mắn mà có. Nó sẽ không đến nếu chúng ta không ra yêu cầu và đòi hỏi quyết liệt cho nó. Mà đây là quyền làm chủ, quyền con người của chúng ta được hiến pháp bảo vệ. Đây cũng là trách nhiệm của nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa phải đảm bảo cho chúng ta thực hiện được các quyền đó. Với quyền con người trong nhà nước pháp quyền[BOMD4 add link], chúng ta có quyền yêu cầu chính phủ một nền hành chính thực sự phục vụ cho kinh doanh.

Ở đó chúng ta có quyền kinh doanh bất kỳ cái gì không có luật hạn chế và chỉ cần đăng ký rất đơn giản thì sẽ có chứng nhận ngay lập tức. Những lĩnh vực bị hạn chế thì luật phải qui định rất công khai và rõ ràng những điều kiện cần có để đảm bảo cho việc kinh doanh mà khi chúng ta chứng minh được đã đáp ứng chúng đầy đủ thì không ai có quyền trì hoãn việc cấp chứng nhận kinh doanh. Chúng ta không phải xin phép ai cả và cũng không ai có quyền cấp phép cho chúng ta cả. Chúng ta có quyền đòi hỏi tinh thần như vậy trong mọi lĩnh vực và cách thức quản lý vĩ mô nền kinh tế của đất nước, và trong cả những lĩnh vực khác thuộc về chính trị, xã hội, văn hóa, v.v…

Thưa các doanh nhân,

Trên tinh thần đó, phong trào Con đường Việt Nam đã ra lời kêu gọi Chấn hưng Việt Nam vì hòa bình thế giới như dưới đây. Rất mong tầng lớp doanh nhân Việt Nam chúng ta hưởng ứng, tham gia soạn thảo và ký tên ủng hộ bản hiến chương Chấn hưng Việt Nam vì hòa bình thế giới. Chắc chắn việc làm này sẽ đưa chúng ta đến một vận hội lịch sử.

Phong trào Con Đường Việt Nam

Trân trọng kính chào,

——-
Xem Lời phát động phong trào Con đường Việt Nam tại đây.

“Ý kiến góp ý xin gửi đến email: tpvn.email@gmail.comcdvn.email@gmail.com

Bình luận về bài viết này