"Khai dân trí, Chấn dân khí, Hậu dân sinh" hay: "Hiểu biết để Tự tin để Làm giàu cuộc sống"

Phong trào Con đường Việt Nam

Việt Nam, ngày … tháng … năm 2012,

LỜI KÊU GỌI CỘNG ĐỒNG QUỐC TẾ ỦNG HỘ HIẾN CHƯƠNG CHẤN HƯNG VIỆT NAM VÌ
HÒA BÌNH THẾ GIỚI CỦA NHÂN DÂN VIỆT NAM

(Bản dự thảo, chưa công bố chính thức. Xin góp ý)

Thưa công dân toàn thế giới,

Chúng tôi, những người Việt Nam yêu và khát khao tự do, quyền con người và nhân phẩm, dân chủ và hòa bình kêu gọi các bạn, khắp mọi nơi trên thế giới, hãy ủng hộ bản Hiến chương Chấn hưng Việt Nam vì Hòa bình Thế giới của chúng tôi nhằm dân chủ hóa đất nước chúng tôi để có thể đảm bảo hòa bình cho thế giới chúng ta.

Đang càng có nhiều nguy cơ đe dọa hòa bình quốc tế rõ rệt hơn bao giờ hết. Chủ nghĩa khủng bố khắp nơi, hạt nhân ở Iran và Bắc Triều Tiên, dân chủ thụt lùi ở Nga, sự trỗi dậy của Trung Quốc và những tranh chấp trên biển Đông Việt Nam chỉ là những phần nổi của một tảng băng chìm vốn thực sự là một cuộc chiến ở giai đoạn khởi đầu để tranh giành ảnh hưởng và lợi ích giữa các siêu cường. Điều này rất giống với tình hình trước hai cuộc chiến tranh Thế giới thứ I và thứ II đã hai lần mang đến những sự đau đớn khôn cùng cho nhân loại. Chúng tôi nhận thấy trong những cái trên, sự đe dọa nhất và cận kề nhất đến từ khu vực châu Á Thái Bình dương.

Sự nổi lên của Trung Quốc và khát vọng vươn lên của người dân nước này là chính đáng và rất có giá trị đối với an ninh và sự ổn định quốc tế. Nhưng nếu những điều này phát triển trong một môi trường dân chủ thấp giống tình trạng ở Đức và Nhật vào đầu những năm 1930 thì những điều đó sẽ chắc chắn mang đến một cuộc chiến thảm họa khác cho thế giới chúng ta, dù rằng tuyệt đại đa số nhân dân Trung Quốc yêu chuộng hòa bình. Nhân dân Đức và Nhật cũng vậy. Nhưng quyền lực nhà nước đã không thực sự thuộc về họ trước Thế chiến II.

Do vậy, chúng tôi tin rằng chỉ khi nào quyền lực tuyệt đối của Trung Quốc thuộc về nhân dân của họ thì thế giới chúng ta mới có thể ngăn ngừa được cuộc chiến thảm họa đó. Và nếu quyền lực tuyệt đối của Việt Nam thuộc về nhân dân Việt Nam thì nhân dân hai nước sẽ chọn chung sống và phát triển trong hòa bình. Đây là một nhân tố rất thiết yếu để duy trì an ninh, ổn đinh và hòa bình cho khu vực. Và bởi vì, như đã được thừa nhận rộng rãi, khu vực này sẽ xác định chủ yếu liệu thế giới phía trước sẽ được ghi dấu bởi tiến bộ và hợp tác hòa bình hay xung đột và thống khổ, nên hòa bình và sự thịnh vượng của nó sẽ tất yếu đảm bảo những điều tương tự cho thế giới của chúng ta.

Chúng tôi cũng tin rằng nếu Việt Nam trở thành một nền dân chủ tự do thì điều đó sẽ khích lệ và củng cố niềm tin trong người dân Trung Quốc và thế giới rằng Trung Quốc sẽ nhanh chóng tham gia thế giới tự do dân chủ vì mô hình của Việt Nam không khác mấy so với Trung Quốc. Điều đó sẽ truyền cảm hứng cho nhân dân Trung Quốc và thúc đẩy xu hướng tiến bộ vì tự do, dân chủ và hòa bình của họ vốn đang cần rất gấp những sự hỗ trợ hiệu quả để thắng được xu hướng dân tộc hiếu chiến ngược lại đang nổi lên nhanh ở Trung Quốc.

Giá như đã có những xu hướng đủ mạnh về dân chủ vì hòa bình đã thắng thế ở Đức và Nhật vào những năm 1930 thì Thế chiến II đã không nổ ra, giết hại đẫm máu hàng chục triệu người vô tội. Để con cháu chúng ta sau này không phải thốt lên những lời giá như không có thật như vậy, tất cả chúng ta cần hành động ngay bây giờ để chúng tay tiếp sức cho những nỗ lực hỗ trợ các xu hướng tiến bộ vì dân chủ và hòa bình để xây dựng một thế giới thịnh vượng và văn minh hơn.

Hiến chương Chấn hưng Việt Nam vì Hòa bình Thế giới nói trên được đề xướng và vận động bởi phong trào Con đường Việt Nam [add link Tổng quan về phong trào CĐVN] do anh Trần Huỳnh Duy Thức anh Lê Thăng Long và anh Lê Công Định khởi xướng vào đầu năm 2009, và vừa được chính thức sáng lập bởi những người đáng kính ký tên dưới đây vào ngày … [BOMD4 lấy ngày nào đã có đủ xác nhận tham gia những người sáng lập ký tên dưới đây] vừa qua. Mục tiêu tối thượng của phong trào này là làm cho quyền con người phải được bảo vệ trên hết và bình đẳng tại Việt Nam. Đây là con đường tốt nhất để xây dựng một nền dân chủ thực chất thông qua việc truyền bá những quyền cơ bản cho người dân và vận động họ tự tin sử dụng các quyền này để có được tự do, nhân phẩm, công bằng và thịnh vượng cho mình.

Chúng tôi tin tưởng vững chắc rằng con đường này của chúng tôi, với sự hỗ trợ của các bạn, sẽ nhanh chóng dẫn đến một nước Việt Nam dân chủ và một thế giới thịnh vượng và văn minh trong hòa bình cho tất cả chúng ta.

Chúng tôi có thể thấy sự đàn áp đang chờ phía trước nhưng chúng tôi sẽ vẫn tranh đấu cho một thế giới như vậy.

Chúng tôi có thể biết rõ con đường này sẽ rất gập ghềnh nhưng vẫn sẽ đi đến cùng với nhiều bạn đồng hành là các bạn.

Hãy chung tay cứu chúng ta và những thế hệ kế tục của chúng ta ngay bây giờ.

Hãy ủng hộ Hiến chương của chúng tôi – Hiến chương của tất cả chúng ta ngay bây giờ.

Xin chân thành cảm ơn các bạn.

Thay mặt phong trào Con đường Việt Nam

Những người khởi xướng

Trần Huỳnh Duy Thức
Lê Thăng Long             Lê Công Định

Những người sáng lập

Xem Mục tiêu, Tôn chỉ, Cương lĩnh của Phong trào tại đây.

Xem thêm quá trình hình thành, quy chế quản trị điều hành và nhiều tài liệu khác của Phong trào tại đây.

“Ý kiến góp ý xin gửi đến email: tpvn.email@gmail.comcdvn.email@gmail.com

Xem bản tiếng Anh tại đây.

Bình luận về bài viết này