"Khai dân trí, Chấn dân khí, Hậu dân sinh" hay: "Hiểu biết để Tự tin để Làm giàu cuộc sống"

PHONG TRÀO CON ĐƯỜNG VIỆT NAM

Việt Nam, ngày     tháng       năm 2012,

ĐẠO PHẬT VỚI TỰ TIN, TỰ DO, NHÂN PHẨM  VÀ CÔNG BẰNG

(Bản dự thảo, chưa công bố chính thức. Xin góp ý)

    Thưa đồng bào Phật tử!
Đức Phật được gọi là Như Lai, vì Ngài đến từ Chân Như – sự tự thân màu nhiệm của vạn pháp. Nói cách khác, Ngài xuất hiện để chỉ cho chúng sinh hiểu biết về sự kỳ diệu của cuộc sống khi con người có được tự do, thoát khỏi sự nô lệ cho u minh của chính mình. Ngài cũng nói rằng tự tin là tài sản quý nhất của con người. Và Ngài còn được xem là người sớm nhất trong thời đại xa xưa đó đã bảo vệ sự công bằng cho những người ở tầng lớp thấp nhất trong một xã hội mà sự coi trọng đẳng cấp quý tộc và chà đạp tầng lớp nghèo hèn là chuyện rất bình thường. Để bảo vệ cho một người hốt phân tham gia vào tăng đoàn của mình Ngài đã nói : “Tất cả mọi chúng sinh đều bình đẳng. Máu ai cũng đỏ, nước mắt ai cũng mặn, tất cả chúng ta đều là con người. Ta phải tìm cách để mọi người có cơ hội đồng đều và vươn tới và thực hiện hoài bão của mình cũng như hoàn thành nhân phẩm của mình”.
Từ hơn 2500 năm trước, Đức Phật đã chỉ ra những giá trị bất biến mà ngày nay loài người đã thừa nhận là phổ quát và không thể thiếu để xây dựng được một thế giới đại đồng, bác ái – nơi mà quyền con người và nhân phẩm được tôn trọng cho từng cá nhân để họ có thể mưu cầu hạnh phúc cho mình, nhờ vậy mà tạo ra sự tốt đẹp cho xã hội. Ngài đã cho thấy rằng dù xuất thân, địa vị, màu da và hoàn cảnh khác nhau nhưng ai cũng có quyền tự do như nhau để xây dựng nhân phẩm cho mình và nhờ đó xây dựng được một thế giới như vậy. Và muốn có sự tự do thì con người phải tự tin vào chính bản thân mình, tức là sự tự thân mà khi đạt được thì những sự thay đổi tốt đẹp như một phép màu sẽ đến với họ. Đó chính là Chân Như – là nguồn gốc của sự tốt đẹp kỳ diệu của cuộc sống mà con người có thể đạt được bởi chính mình bằng cách vượt qua được u minh và sợ hãi để có được bát nhã nhằm nhận thức đúng vạn pháp xung quanh ta.
Đó cũng chính là một quy luật của vũ trụ mà nhân loại giờ đây đã chứng nghiệm được và áp dụng nó để xây dựng nên những xã hội tốt đẹp gần với Niết bàn nhất. Ở đâu mà chúng sinh tự tin sử dụng đầy đủ quyền con người của mình thì họ sẽ có tự do và làm cho xã hội dân chủ và công bằng, chỉ khi đó loài người mới thịnh vượng và văn minh, mới đối xử với nhau từ bi và bác ái được. Ngược lại, nơi nào mà sợ hãi và vô minh bao trùm thì chúng sinh tự biến mình thành nô lệ cho những mầm khổ mà Phật đã chỉ ra, từ đó lệ thuộc vào cường quyền, tạo ra nhũng nhiễu bất công rồi dẫn đến nghèo hèn và lạc hậu. Khi đó thì lòng từ bi, hỷ xả lại trở thành một sự chịu đựng tiêu cực để tránh né đối mặt với những bể khổ cuộc đời vẫn đang tồn tại, thay vì phải diệt trừ tận gốc chúng như cách mà Phật chỉ dạy. Do vậy Ngài mới khẳng định rằng Tự tin là tàn sản quý nhất của con người.
Những triết lý trên đã góp phần ra đời Phong trào Con đường Việt Nam với mục tiêu tối thượng là “Quyền con người phải được bảo vệ trên hết và bình đẳng trên đất nước ta”. Đó là các quyền tuyệt đối giống nhau cho mỗi người để ai cũng được sống, được an toàn và tự do tư tưởng để theo đuổi các giá trị vật chất lẫn tinh thần của mình. Tôn giáo nói chung, Phật giáo nói riêng rất cần và không thể thiếu một môi trường như vậy để phát triển nhằm tạo nên sự tốt đẹp cho cuộc sống, lợi lạc cho chúng sinh.
Theo tinh thần như thế Phong trào Con đường Việt Nam kêu gọi đồng bào Phật tử hưởng ứng Phong trào  này và Hiến chương chấn hưng Việt Nam vì hòa bình thế giới. Chúng ta hãy tự tin sử dụng quyền tự do của mình như lời Phật dạy để đòi hỏi cho được một môi trường như trên. Chúng ta hãy suy tưởng bằng chánh niệm để nhìn rõ được những vấn đề trong cuộc sống đang gây ra khổ nạn cho chúng sinh để đưa ra những yêu cầu trong bản Hiến chương này nhằm giải quyết tận gốc các khổ nạn đó theo giáo lý của Phật.
Giáo lý đó đã thấm sâu vào con người của Trần Huỳnh Duy Thức, pháp danh Phúc Trí – là người khởi xướng đầu tiên của Phong trào Con đường Việt Nam. Trong tù, hồi tháng 01/2011 anh đã làm một bài thơ:

Biển vĩnh cửu bình yên và hạnh phúc
Trải từ bi chứa nhận mọi bão giông
Không chấp ngã không oán thù sân hận
Những tháng ngày sóng dữ phá bình yên

Sóng sinh diệt như luân hồi nhân quả
Sóng vô thường biển vẫn mãi màu xanh
Phẳng lặng bao la trải lòng vô ngã
Ánh biếc bầu trời bát nhã mênh mông

Cũng chính nhờ tinh thần như trên mà những người khởi xướng Phong trào đã vượt qua được những thử thách nghiệt ngã để tiếp tục Con đường tốt đẹp cho dân tộc Việt Nam .
Rất mong nhận được sự hưởng ứng và ủng hộ nhiệt thành của đồng bào Phật tử.
Kính chào trân trọng.

Phong trào Con đường Việt Nam,
Xem Lời phát động phong trào Con đường Việt Nam tại đây.

“Ý kiến góp ý xin gửi đến email: tpvn.email@gmail.comcdvn.email@gmail.com

Comments on: "ĐẠO PHẬT VỚI TỰ TIN, TỰ DO, NHÂN PHẨM VÀ CÔNG BẰNG" (1)

  1. […] https://movementcdvn.wordpress.com/2012/06/12/dao-phat-voi-tu-tin-tu-do-nhan-pham-va-cong-bang/ (3) Like this:LikeBe the first to like this. from → Uncategorized ← Nguyễn Hữu Quý : Vài suy nghĩ về “Dự thảo Nghị định quản lý, cung cấp, sử dụng dị ch vụ internet và nội dung thông tin trên mạng” No comments yet […]

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

Mây thẻ

%d bloggers like this: